รีวิวเกมมือถือ Dawn of Zombies

แม้ว่าเราจะไม่แปลกใจที่จะเห็นเกมแนวเอาตัวรอดมาใหม่เรื่อยๆ เพราะว่าเราเองก็มีเกมแนวนี้มาให้เล่นกันเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับเกมนี้่จะเป็นอีกเกมที่อยากจะแนะนำให้ได้ลองเล่นกัน เนื่องจากตัวเกมนั้นมีความแตกต่างค่อนข้างมากกับเกมแนวเอาตัวรอดเกมอื่นๆ ที่มีในตลาด กับเกมที่มีชื่อว่า Dawn of Zombies โดยตอนนี้ตัวเกมได้เปิดทดสอบทั้งแอนดรอยด์และ iOS กันแล้วนะครับ

สำหรับเกม Dawn of Zombies นี้ จะไม่ได้มีเรื่องราวเกริ่นนำใดๆ ว่าโลกเกิดอะไรขึ้น และไม่มีการบังคับ GUIDE นำทาง รวมไปถึงไม่มีการบังคับให้คนเล่นต้องสร้างบ้านเอาตัวรอดเหมือนกับเกมอื่นด้วย เกมจะโยนคนเล่นเข้าไปในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้และอันตราย จากนั้นตัวเกมจะเปิดอิสระให้กับคนเล่นได้เล่นในเกมทันทีโดยที่ไม่มีข้อบังคับใดๆ ในการเล่นนั่นเอง

ระบบการเล่นของเกมจะมีการแบ่งเป็นโซนๆ ได้แก่ โซนอาณาเขตตัวเองที่ตัวเกมจะมีบ้านมาให้พร้อม แต่ก็จะมีของหลายอย่างชำรุดและคนเล่นจะต้องหาวัตถุดิบมาซ่อมแซม คนเล่นจะสามารถทำฟาร์ม ปลูกพีช คราฟต์ของ ทำอาหาร รวมไปถึงแลกเปลี่ยนสิ่งของกับ NPC ได้จากในแผนที่ส่วนนี้ ซึ่งไม่ได้ปลอดภัย 100% เพราะบางทีก็มีซอมบี้บุกมาโจมตีได้เหมือนกัน

หลังจากคนเล่นวิ่งออกจากอาณาเขตตนเอง คนเล่นก็จะสามารถออกไปสำรวจในพื้นที่ต่างๆ ทั้งการหาทรัพยากรในการเก็บวัตถุดิบ และการออกไปทำเควสต์ต่าวๆ รวมไปถึงพื้นที่อีเวนท์พิเศษที่จะปรากฎตัวออกมาในบางช่วงเวลาอีกด้วย โดยการวิ่งไปนั้นจะต้องเสียค่าซามิน่า แต่ถ้าคนเล่นเลือกที่จะให้ตัวละครเดินไปก็ทำได้เช่นกัน แต่จะเสียเวลาในการรอค่อนข้างมาก

เกมจะไม่ได้เน้นให้คนเล่นกวาดเก็บวัตถุดิบต่างๆ ทั้งฉากเหมือนกับเกมอื่น แต่คนเล่นมีทางเลือกในการสำรวจ เก็บของบางชิ้นเอาก็ได้ รวมไปถึงการเตรียมรับมือกับศัตรูที่จะมาโจมตีคนเล่น ทั้งซอมบี้, ซอมบี้ถือปืน และ เหล่ามนุษย์ด้วยกันด้วย เนื่องจากเกมอยู่ในช่วงทดสอบ จึงไม่แน่ใจว่า เราจะเจอคนเล่นจริงๆ แล้วโจมตีกันเองได้ไหม แต่ดูจากลักษณะเกมเพลย์แล้วสามารถทำได้

ในเกมยังมีเรื่องราวให้คนเล่นได้สำรวจเล็กน้อย ผ่านการเก็บบันทึกข้อความ, สำรวจ และการสอบถามข้อมูลต่างๆ กับผู้รอดชีวิต ซึ่งคนเล่นจะสามารถพาพวกเขากลับมายังบ้านได้ โดยพวกเขาจะคอยช่วยเหลือคนเล่นในอนาคตอีกด้วย คนเล่นยังสามารถรับเควสต์จากในพื้นที่นอกจากผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ได้อีกด้วย ทำให้เกมนี้คนเล่นจะค่อนข้างมีอิสระในการสำรวจพื้นที่ต่างๆ ค่อนข้างมาก

บรรยากาศของเกมจะทำออกมาโทนจริงจัง และหลอนนิดๆ แต่จะไม่น่ากลัว ในเกมจะไม่มีฉาก Jump scare ไม่มีอะไรที่น่ากลัวมากๆ ดังนั้นสำหรับคนไหนที่กลัวผี สามารถเล่นเกมนี้ได้ไม่ต้องกังวล และอีกหนึ่งความพิเศษก็คือ เกมจะมีการบอกค่อนข้างละเอียดว่าจะต้องไปหาของที่ไหน ทำให้คนเล่นสามารถหาของต่างๆ ได้ไม่ยาก เพียงแต่ว่าที่ยากก็คือ การเดินทางสำรวจด้วยตัวเองเนี่ยแหละ

หากเทียบกับเกมแนวเอาตัวรอดเกมอื่นๆ แล้ว สำหรับเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีความแตกต่าง โดยเฉพาะการมอบความเป็นอิสระให้กับคนเล่นในช่วงแรกๆ ของเกม และไม่บังคับให้คนเล่นต้องเจอเรื่องราวผ่านการฝึกที่ค่อนข้างเสียเวลา รวมไปถึงไม่มีการบังคับให้ต้องสร้างนู่นสร้างนี่หรือเก็บวัตถุดิบจนน่าเบื่อเกินไปอีกด้วย แต่ตัวเกมเพลย์จะยังคงรูปแบบเดิมไม่แตกต่างจากเกมอื่น ดังนั้นจึงสามารถเข้าถึงเกมนี้ได้ไม่ยากครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– มอบอิสระให้กับคนเล่นตั้งแต่เริ่มเกม
– เน้นสำรวจมากกว่าเน้นเก็บวัตถุดิบ
– ฉากในเกมดูจริงจังและไม่น่ากลัวจนเกินไป
– บอกละเอียดถึงที่มาของวัตถุดิบ
– มุมมองภาพไม่ต่างจากเกมอื่น จึงเข้าใจระบบเกมไม่ยาก

สำหรับเกม Dawn of Zombies ตอนนี้้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งนี้ได้เลยนะครับ