Dead of Night ฮีโร่รัตติกาล ถล่มมารหมู่อสูร

สัญญาสงบศึกที่ง่อนแง่นระหว่างกองทัพเผ่าพันธุ์ผีดิบกำลังถูกฉีกขาด และนิวออร์ลีนส์ก็จะกลายเป็นสมรภูมิ เว้นเสียแต่ชายผู้หนึ่งจะสามารถไขปริศนา รักษาความสงบสุขและเอาชีวิตให้รอดได้ใน DEAD OF NIGHT

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณผสม UNDERWORLD สองส่วนเข้ากับ ZOMBIELAND หนึ่งส่วน และเหยาะ CHINATOWN เข้าไปอีกหนึ่งช็อต? ผลที่ได้ก็คือภาพยนตร์ทริลเลอร์/คอเมดี/สยองขวัญออริจินอลออฟบีท ที่มีเค้าโครงจาก DYLAN DOG นิยายภาพสัญชาติอิตาเลียน ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดตลอดกาลนั่นเอง แบรนดอน เราธ์นำแสดงในบทดีแลน นักสืบคนแกร่ง ผู้หันหลังให้กับโลกของแวมไพร์ ซอมบี้และมนุษย์หมาป่าเมื่อเขาสูญเสียคนที่รักไป เรื่องราวของเราเริ่มต้นขึ้นเมื่ออลิซาเบธ (อานิต้า บรีเอม) หญิงสาวที่กำลังตกอยู่ในความเดือดร้อน จ้างเขาให้ไขปริศนาการฆาตกรรมสุดสยองของพ่อเธอ เมื่อดีแลนพบเส้นขนของมนุษย์หมาป่าในที่เกิดเหตุ เขาก็รู้ทันทีว่า เขากลับมาพัวพันกับเรื่องของพวก ?ผีดิบ? อีกแล้ว ในตอนแรก ดีแลนพยายามจะปฏิเสธไม่รับทำคดีนี้ แต่เมื่อมาร์คัส (แซม ฮันติงตัน) เพื่อนซี้ของเขาถูกฆ่าตายและกลับมาในร่างของซอมบี้ พระเอกของเราก็จำยอมต้องออกโรงเสียแล้ว

ในการค้นหาคำตอบ ดีแลนได้เผชิญหน้ากับเพื่อนเก่าและศัตรูเก่าของเขา กาเบรียล ผู้นำฝูงมนุษย์หมาป่า (ปีเตอร์ สตอร์แมร์) ยังคงนับถือดีแลน แต่ก็เกลี้ยกล่อมให้เขา ?เกษียณอยู่อย่างเดิม? วาร์กัส ผู้นำเผ่าพันธุ์แวมไพร์ (เทย์ ดิ๊กส์) ยิ่งไม่พอใจกับการกลับคืนสู่วงการของดีแลนเข้าไปใหญ่ และเขาก็บอกถึงความไม่พอใจนี้ให้ดีแลนได้รับรู้ ด้วยการส่งสมุนแวมไพร์ไปเก็บเขาก่อนที่เขาจะทันได้ขัดขวาง แผนการแวมไพร์ยึดครองโลกของวาร์กัส

บัดนี้ ดีแลน, มาร์คัสและอลิซาเบธ จะต้องแข่งกับเวลา เพื่อตามหาวัตถุโบราณแห่งความชั่วร้ายเหลือคณา ที่อาจทำลายสมดุลระหว่างโลกทั้งสอง (โลกมนุษย์และโลกของเหล่าผีดิบ) และปลดปล่อยนรกสู่โลกมนุษย์ และนิวออร์ลีนส์ก็เป็นได้

เมื่อหนังสือการ์ตูนเรื่องหนึ่งมียอดขายสูงถึง 56 ล้านเล่ม คุณก็รู้แล้วล่ะว่า มันโดนใจผู้อ่านแค่ไหน และ DYLAN DOG ก็เป็นหนึ่งในหนังสือการ์ตูนประเภทนั้น DD ที่เขียนขึ้นโดยนักเขียนการ์ตูนชาวอิตาเลียน ทิเซียโน สคลาวี มีเรื่องราวเกิดขึ้นในมุมมืดที่ลึกลับและอันตรายของกรุงลอนดอนในยุคปัจจุบัน หนังสือการ์ตูนเรื่องนี้ได้รับการยกย่องอย่างสูงในอิตาลีและภูมิภาคอื่นๆ ในยุโรป ถึงขั้นที่มีแฟนๆ ติดตามอย่างเหนียวแน่นและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ DD ตีพิมพ์ครั้งแรกในอิตาลีเมื่อปี 1986 โดยสำนักพิมพ์เซอร์จิโอ โบเนลลี เอดิโทเร และยังคงครองความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย ตอนนี้ มันตีพิมพ์มาได้ถึงเล่ม 284 ยาวนานถึง 24 ปี มีหนังสือการ์ตูนในโลกนี้ไม่กี่เรื่องหรอกที่จะตีพิมพ์ได้ถึงเล่มที่ว่าน่ะ

โลกของ DD เป็นการเปรียบเทียบที่ซับซ้อนกับสังคมของเราเอง โดยมีข้อแตกต่างสำคัญอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือการมีปีศาจร้ายแฝงตัวอยู่ในกลุ่มพวกเรา คุณเคยสงสัยบ้างรึเปล่าว่าคนที่อยู่ข้างๆ คุณเป็นส่วนหนึ่งของโลกของคุณจริงรึเปล่า พวกเขาอาจจะดูเกือบคล้ายคุณ ทำตัวเกือบคล้ายกับคุณ แต่คุณก็จะรู้สึกได้ว่าพวกเขามีอะไรไม่ชอบมาพากล แต่คุณก็บอกไม่ได้เหมือนกัน พวกเขารับงานที่ต้องเข้ากะ งานโกดัง งานที่ทำให้พวกเขาต้องอยู่ในมุมมืด และพ้นจากแสงสว่างเจิดจ้า พวกเขาเป็นสิ่งมีชีวิตยามราตรี ผู้ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ใกล้ๆ กับเรา และไม่แตะต้องเรา เสียเป็นส่วนใหญ่ และบางครั้ง พวกเขาก็แหกกฎของพวกเขาเองรวมไปถึงกฎสังคม ซึ่งรวมถึงการฆ่ากันเองและ ?พลเมือง? ผู้โชคร้ายด้วย

ดีแลน ด็อก เป็นนักสืบเอกชนของโลกผีดิบเพียงคนเดียวของโลก นามบัตรของเขาระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ?ผู้สืบสวนเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ไม่มีชีพจร ก็ไม่มีปัญหา? เขามีความกล้าบ้าบิ่นแบบอินเดียนา โจนส์และมีสมองแบบเบน เกทส์ ดีแลนจะย่างเท้าเข้าไปในที่ที่ไม่มีใครกล้าเข้าไป เพื่อเผชิญหน้ากับทั้งมิตรและศัตรู จนกว่าความยุติธรรมจะบังเกิด แม้ว่าเขาจะล่วงรู้ความลับทุกอย่างของโลกใต้ดิน รวมถึงความเป็นปรปักษ์ระหว่างเผ่าพันธุ์เป็นอย่างดี ดีแลนก็ยังเชื่อเหมือนคนทั่วๆ ไปว่า ยิ่งเขาไปข้องเกี่ยวกับพวกผีดิบ และปัญหาซับซ้อนซ่อนเงื่อนของพวกเขาน้อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น แต่บางคนหรือบางสิ่ง ก็มักคอยจะลากเขากลับไปยังโลกมืดมิดของพวกผีดิบอยู่เสมอๆ

การผจญภัยของดีแลนได้รับอิทธิพลมาจากเรื่องราวสยองขวัญดั้งเดิม โดยมี ?การอ้างอิง? หลายครั้งถึงสัตว์ประหลาดคลาสสิก (เช่นแฟรงเกนสไตน์, มนุษย์หมาป่า, แดร็คคูลาและ ฯลฯ) แต่มันก็ยังเกี่ยวข้องกับการตั้งคำถามกับสภาพของมนุษย์ ด้วยการนำดีแลนไปอยู่ในสถานการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่า สัตว์ประหลาดที่แท้จริงแล้วก็คือมนุษย์เรานี่เอง