มันส์แน่! เมื่อสาววิคตอเรียนวาดดาบปราบซอมบี้ใน Pride and Prejudice and Zombie

บรรดานักแสดงใน Pride and Prejudice and Zombies ล้วนเต็มไปด้วยนักแสดงมากความสามารถที่เปี่ยมไปด้วยพลัง ผู้ที่สามารถสร้างอีกด้านที่ดุดันของห้าสาวพี่น้องตระกูลเบ็นเนทขึ้นมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์ โดยพี่น้องทั้งห้าจะต้องใช้ศิลปะการป้องกันตัวที่ได้ร่ำเรียนมากำจัดคลื่นฝูงซอมบี้คลื่นแล้วคลื่นเล่า ผู้กำกับเล่าว่า “เมื่อคุณกำลังทำหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือที่โด่งดังขนาดนี้ มันเป็นการเปิดโอกาสให้คุณสามารถนำสิ่งบางสิ่ง หรือพาคนบางคนเข้ามาในหนังได้ เหมือนคุณถือของวิเศษที่จะช่วยดึงดูดคนที่คุณไม่คิดว่าจะสามารถชวนมาร่วมงานได้ นี่แหละพลังของนิยายเรื่องดัง”

ลิลลี่ เจมส์ นำแสดงเป็นอลิซาเบธ เบ็นเนท หนึ่งในตัวละครเอกหญิงที่เป็นที่รู้จัก และเป็นที่รักมากที่สุดในวงการนวนิยาย ซึ่งเจมส์เคยมีประสบการณ์การแสดงเป็นเลดี้สาวหัวก้าวหน้ามาแล้วในละครย้อนยุคเรื่อง Downtown Abbey ซึ่งเธอรับบทเป็นเลดี้ โรส แม็คเคลร์ อัลดริดจ์ ผู้ปราดเปรียว นอกจากนี้ยังรับบทซินเดอเรลล่าในฉบับคนแสดงมาแล้วเมื่อปี 2015 ซึ่งในอีกแง่หนึ่ง ทั้งสองตัวละครที่เธอได้รับเกียรติให้สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ในรูปแบบร่วมสมัยนี้ ก็เป็นเหมือนเครือญาติทางจิตวิญญาณกับอลิซาเบธ เบ็นเนท นั่นเอง

เจมส์อ่านบทภาพยนตร์เรื่องนี้ไปได้เพียงเจ็ดหน้า ก็ตกหลุมรักเข้าอย่างจัง “เป็นบทที่เขียนได้ดีมากค่ะ เบอร์ทำงานชิ้นนี้ได้ยอดเยี่ยมจริงๆ” เธอบอก “ฉันรักมันเลยล่ะ ที่จริงแล้ว Pride and Prejudice มีการทำเป็นหนังมาหลายครั้ง ประสบความสำเร็จแทบทุกครั้ง จนฉันไม่เคยคิดว่าจะกล้าดัดแปลงมันอีก แต่พอคุณเพิ่มซอมบี้เข้าไป มันกลายเป็นความท้าทายใหม่ที่เราทุกคนต่างยินดีที่จะเผชิญค่ะ”

เบิร์น สเตียร์ผู้กำกับเล่าถึงลิลลี่ เจมส์ว่า “นอกจากลิลลี่จะเป็นนักแสดงที่มีเทคนิคที่ยอดเยี่ยมแล้ว เธอยังเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยความตั้งมั่น แถมยังมีเสน่ห์สุดๆ เวลาอยู่หน้ากล้อง”

ลิลลี่รู้จักหนังสือต้นฉบับของออสเทนเป็นอย่างดี เธออ่านมันครั้งแรกสมัยที่ยังเป็นเด็กนักเรียน ซึ่งนี้ก็จะเป็นการเพิ่มแรงท้าทายให้เธอไปอีกขั้น “สิ่งที่ยากที่สุดตลอดการถ่ายทำก็คือ ฉันจะต้องผสมผสานอลิซาเบธคนที่ฉันคุ้นเคยเป็นอย่างดี เข้ากับอลิซาเบธเวอร์ชั่นนักฆ่าซอมบี้”

ที่จริงแล้ว ในบางจุดของเรื่อง ลิลลี่ต้องกลายเป็นอลิซาเบธเวอร์ชั่นควงดาบ ใช้ลูกเตะล้อเกวียนไล่ล่าฆ่าฝูงซอมบี้ไปโดยสิ้นเชิงด้วยซ้ำ