สยบคําสาป หมู่บ้านต้องมนต์ (ParaNorman)

       ParaNorman เป็นอเมริกัน 2012 หยุดการเคลื่อนไหว ภาพเคลื่อนไหว แฟนตาซีมืด หนังตลกสยองขวัญกำกับโดยแซม Fell และคริสบัตเลอร์และเขียนโดยบัตเลอร์ มันถูกผลิตโดย Laika ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงเสียงของ Kodi Smit-McPhee , Tucker Albrizzi , Anna Kendrick , Casey Affleck , Christopher Mintz-Plasse , Leslie Mann ,เจฟฟ์การ์ลิน , Elaine Stritch , Bernard Hill , Jodelle Ferland , Tempestt Bledsoe, อเล็กซ์ Borstein และจอห์นกู๊ดแมน มันเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์เรื่องนี้หยุดการเคลื่อนไหวที่จะใช้เครื่องพิมพ์สี 3 มิติเพื่อสร้างตัวละครใบหน้าและมีเพียงสองจะถูกยิงใน3D ในภาพยนตร์เรื่องนี้นอร์แมนเป็นเด็กหนุ่มที่สามารถสื่อสารกับผีจะได้รับงานของการสิ้นสุดคำสาปแม่มด 300 ปีในวันที่เขาแมสซาชูเซตเมืองแม้จะถูกสายดินโดยพ่อของเขา

ParaNormanได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2012 โดยโฟกัสฟีเจอร์ ส่วนใหญ่ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกและประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในบ็อกซ์ออฟฟิศทำรายได้ 107 ล้านเหรียญจากทั่วโลกเทียบกับงบประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในปีนั้นเป็นรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอด เยี่ยม และรางวัล BAFTA Award สำหรับภาพยนตร์การ์ตูนที่ดีที่สุด

 

 

ในเมืองเล็ก ๆ แห่ง Blithe Hollow รัฐแมสซาชูเซตส์นอร์แมนแบ็บค็อกเป็นเด็กชายอายุ 11 ปีที่พูดกับคนตายรวมถึงคุณยายผู้ล่วงลับและผีต่าง ๆในเมือง เกือบจะไม่มีใครเชื่อเขาและเขาถูกแยกออกจากอารมณ์ของครอบครัวในขณะที่ถูกเยาะเย้ยจากคนรอบข้าง นีล Downe เพื่อนที่ดีที่สุดของเขาเป็นเด็กอ้วนที่ถูกรังแกตัวเองและพบว่านอร์แมนเป็นวิญญาณที่มีเมตตา หลังจากซ้อมเล่นในโรงเรียนเพื่อรำลึกถึงการประหารชีวิตแม่มดในเมืองเมื่อสามศตวรรษที่ผ่านมาเด็กชายกำลังเผชิญหน้ากับนอร์แมนที่เหินห่างและดูหมิ่นลุงนาย Prenderghast ซึ่งบอกหลานชายของเขาว่าอีกไม่นานเขาจะต้องใช้พิธีการประจำเพื่อปกป้องเมือง ไม่นานหลังจากการพบกันครั้งนี้มิสเตอร์พีเด็นเดอฮัสต์เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย

ในระหว่างการแสดงอย่างเป็นทางการของการเล่นของโรงเรียนนอร์แมนมีวิสัยทัศน์ในอดีตของเมืองที่เขาถูกไล่ล่าผ่านป่าโดยชาวเมืองในการตามล่าแม่มดทำให้เขาอับอายและนำไปสู่การโต้เถียงอย่างดุเดือดกับพ่อเพอรี่ บริเวณเขา แม่ของเขาแซนดร้าบอกเขาว่าท่าทางของพ่อเข้มงวดเพราะเขากลัวเขา ในวันถัดไปนอร์แมนเห็นวิญญาณของ Prenderghastใครบอกเขาว่าพิธีกรรมจะต้องดำเนินการกับหนังสือเล่มหนึ่งก่อนพระอาทิตย์ตกดินในวันนั้น; จากนั้นทำให้เขาสาบานว่าจะทำงานให้เสร็จวิญญาณของ Prenderghast จึงถูกปลดปล่อยและข้ามไป ในตอนแรกนอร์มันลังเลที่จะไปเพราะเขากลัว แต่คุณยายของเขาบอกว่าเขามีสิทธิ์ที่จะกลัวตราบใดที่เขาไม่ปล่อยให้มันเปลี่ยนว่าเขาเป็นใคร นอร์แมนออกเดินทางเพื่อเรียกหนังสือเล่มนี้จากบ้านของ Prenderghast (ต้องเอามันไปจากศพของเขา)

จากนั้นเขาก็ไปที่หลุมฝังศพของห้าชายและหญิงสองคนที่ถูกสาปแม่มด แต่พบว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเพียงชุดของนิทาน อัลวินคนพาลโรงเรียนมาถึงและป้องกันไม่ให้นอร์แมนจากการอ่านเรื่องราวก่อนพระอาทิตย์ตกดิน นอร์แมนพยายามอ่านหนังสือต่อไปโดยไม่มีผลกระทบใด ๆ พายุที่น่ากลัวคล้ายแม่มดปรากฏขึ้นในอากาศเรียกผู้ตายสาปให้เกิดขึ้นเป็นซอมบี้ที่ไล่ล่าเด็กชายพร้อมกับคอร์ทนีย์น้องสาวอายุ 17 ปีของนอร์แมน และมิทช์พี่ชายของนีลลงมาจากเนินเขาและเข้าเมือง เมื่อรู้ว่าแม่มดไม่ได้ถูกฝังอยู่ในสุสานนอร์แมนก็ติดต่อกับเพื่อนร่วมชั้นของซัลมา (ซึ่งบอกให้พวกเขาเข้าถึงหอจดหมายเหตุของศาลากลางจังหวัดเพื่อขอความช่วยเหลือจากหลุมฝังศพของแม่มด) เมื่อเด็ก ๆ เดินไปที่ศาลากลางจังหวัดพวกซอมบี้ก็ถูกโจมตีโดยพลเมือง ในช่วงการจลาจลนอร์แมนและสหายของเขาบุกเข้าไปในคลัง แต่ไม่สามารถหาข้อมูลที่ต้องการ ในขณะที่ฝูงชนเคลื่อนที่ไปโจมตีศาลากลางพายุแม่มดก็ปรากฏขึ้นเหนือฝูงชน นอร์แมนปีนขึ้นไปบนหอคอยของห้องโถงเพื่ออ่านหนังสือในความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อทำพิธีกรรม – แต่แม่มดโจมตีหนังสือด้วยสายฟ้าฟาดนอร์แมนพุ่งออกมาจากหอคอยและลึกเข้าไปในจดหมายเหตุ

นอร์แมนมีความฝันที่เขารู้ว่าแม่มดคือ Agatha “Aggie” Prenderghast เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ในวัยที่ยังเป็นสื่อ นอร์แมนตระหนักว่าแอ็กกี้ได้รับการตัดสินโดยมิชอบโดยสภาเมืองเมื่อพวกเขาเข้าใจผิดคิดว่าพลังของเธอสำหรับคาถา นอร์แมนพบซอมบี้และตระหนักว่าพวกเขาเป็นสภาเมืองที่ตัดสินแอ็กกี้ พวกซอมบี้และหัวหน้าผู้พิพากษาฮอปกินส์ยอมรับว่าพวกเขาเพียง แต่ต้องการพูดคุยกับเขาเพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะรับพิธีกรรมเพื่อลดความเสียหายจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว นอร์แมนพยายามช่วยซอมบี้ให้หลุดออกไปเพื่อพวกเขาจะได้นำทางเขาไปยังหลุมฝังศพของแอ็กกี้แต่เป็นมุมที่ม็อบ คอร์ทนี่ย์, มิทช์, นีลและอัลวินชุมนุมกันที่นอร์แมนและเผชิญหน้ากับฝูงชนโดยอ้างว่าความโกรธความกลัวและความเข้าใจผิดทำให้พวกเขาไม่ต่างไปจากชาวเมืองที่ถูกสาปเมื่อนานมาแล้ว แม้ว่าฝูงชนจะสงบลง แต่แม่มดก็ปลดปล่อยพลังของเธอเพื่อสร้างความเสียหายที่ยิ่งใหญ่ทั่วเมือง

ผู้พิพากษาฮอปกินส์นำครอบครัวของนอร์แมนไปที่หลุมศพในป่า ก่อนถึงหลุมฝังศพพลังวิเศษของแอ็กกี้แยกนอร์แมนออกจากที่อื่น นอร์แมนพบหลุมฝังศพและโต้ตอบกับวิญญาณพยาบาทของแอ็กกี้มุ่งมั่นที่จะหยุดยั้งความโกรธแค้นที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าเธอจะพยายามที่จะผลักเขาออกไปนอร์แมนถือพื้นของเธอบอกเธอว่าเขาเข้าใจว่าเธอรู้สึกเหมือนถูกขับไล่การล้างแค้นของเธอทำให้เธอเหมือนคนที่ทำผิดต่อเธอและในที่สุดก็บังคับให้เธอจดจำวันที่มีความสุขมากขึ้น ในที่สุดเมื่อเจอคนที่เข้าใจสภาพของเธอและจำได้ว่าแม่ที่ห่วงใยของเธอแอ็กกี้ก็สามารถหาตัวชี้วัดแห่งสันติภาพและข้ามไปยังชีวิตหลังความตายได้ พายุสลายไปและเธอซอมบี้และผู้พิพากษาก็หายไปหมด เมืองนี้ทำความสะอาดและนับถือนอร์แมนในฐานะวีรบุรุษ

ในท้ายที่สุดนอร์แมนดูหนังสยองขวัญกับผีของคุณยายและครอบครัวของเขาซึ่งเติบโตขึ้นมาเพื่อยอมรับนอร์แมนว่าเขาเป็นใคร