ผีห่าอโยธยา

หลายคนคงเคยดูภาพยนตร์แนวซอมบี้กันมาหลายเรื่อง ทั้งภาพยนตร์ไทย และภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง “ผีห่าอโยธยา” นั้น เป็นการนำศพที่ฟื้นจากความตาย หรือที่เรารู้จักกันในชื่อซอมบี้ มาผูกกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยา

หลังจากได้ชมหนังตัวอย่าง ส่วนตัวคิดว่าแปลกดีเนื่องจากภาพยนตร์ไทยในปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้ ซึ่งการฉีกแนวไปทำซอมบี้นั้นถือว่าแหวกแนวพอสมควร (แต่อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ซอมบี้เรื่องแรกของไทย)

ในช่วงเริ่มของภาพยนตร์ เริ่มเรื่องได้น่าสนใจ อีกทั้งยังปล่อยฉากโชว์เทคนิก CG และการเมคอัพซอมบี้มาให้ดูตั้งแต่ต้นเรื่อง ซึ่งถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิดเอาไว้มาก อย่างไรก็ตามเมื่อดำเนินเรื่องไปซักพัก ตัวหนังเริ่มลดความน่าสนใจลง มีการผูกปมตัวละครหลักหลายตัว แต่บางปมก็ยังเอามาใช้ประโยชน์ได้ไม่ดีนัก และบทภาพยนตร์ถือว่าค่อนข้างจะเดาทางได้เลยทีเดียวช่วงท้ายของภาพยนตร์ มีการตั้งใจจะหักมุมเล็กน้อย แต่เป็นการหักมุมที่คนดูหลายคนอาจเดาได้ก่อนหน้านั้นแล้ว

จุดดี: การแต่งหน้าซอมบี้ และ CG ในการต่อสู้ถือว่าทำได้ดีกว่าที่ตั้งความหวังเอาไว้ และมีการอ้างอิงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เล็กน้อย ทำให้คิดได้ว่าเหตุการณ์นี้อาจอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาคแรกก็เป็นได้

จุดด้อย: บทยังถือว่าอ่อนพอสมควร พล็อตเรื่องมีความน่าสนใจแต่ไม่มีจุดพีคใดๆทั้งสิ้น เสมือนกับว่าตั้งพล็อตเรื่องมาว่าหนังจะเกี่ยวกับซอมบี้ แต่ตัวหนังสามารถจะตัดจบเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ ไม่มีจุดซึ้ง จุดพีค มีแต่การดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง, การแสดงของนักแสดงหลายท่าน ยังถือว่าไม่ดีพอสำหรับบทของตน โดยเฉพาะคู่ พระเอก-นางเอก ที่ดูแล้วรู้สึกได้ว่าการแสดงไม่เป็นธรรมชาติเลย จะมีที่แสดงได้ดีก็คือนักแสดงสมทบอย่าง คุณโซดา วีรี ละดาพาณิชย์ดี และ คุณคานธี วสุวิชย์กิต ที่แสดงได้ดีสมบทบาทของตน

สรุป: เป็นหนังไทยที่แหวกแนวดีครับ แต่บทยังไม่ถึง และหลายประเด็นเหมือนถูกทิ้งไป (หรือจะเก็บไว้เผื่อทำภาคต่อก็ไม่รู้นะครับ) หากใครเข้าไปดูหวังจะเจอเรื่องหักมุม ต้องบอกว่าไม่มีครับ แต่ถ้าใครอยากเข้าไปดูฉากแอกชั่น ก็มีพอสมควรเลยครับ

คำแนะนำ: มีฉากรุนแรงค่อนข้างเยอะ และมีฉากโป๊เปลือย ผู้ปกครองที่คิดจะพาเด็กไปดู ลองตัดสินใจก่อนนะครับ