ต้นกำเนิดซอมบี้และบิดาผู้กำเนิดซอมบี้กินคน

อดีต ซอมบี้ เป็นเรื่องนิทานพื้นบ้านชาวเฮติโดยมีคอนเซ็ปศพคนตายที่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เป็นเพียงแค่เรื่องความเชื่อ ไสยศาสตร์ เวทมนตร์ดำ กับเรื่องเหนือธรรมชาติ ซึ่งในช่วงปี 1930 เป็นยุคที่สื่อบันเทิงเข้ามาบทบาททางสังคมและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น เช่น งานภาพยนตร์ งานศิลปะ งานการแสดงละครเวที และงานดนตรี

ในตอนนั้นวีดีโอเกมยังไม่กำเนิด หนังซอมบี้ส่วนใหญ่ ยังเป็นแค่รูปแบบหนังผีสยองขวัญธรรมดา ๆ บทบาทซอมบี้ยังเป็นแค่ลูกน้องคอยรับใช้จากเบื้องบน ทำตามเจ้านายทุกอย่างดั่งทาส พอหมดประโยชน์ก็กำจัดทิ้ง ซึ่งซอมบี้ในยุคนั้นจะมีสีผิวขาวซีด ตัวแข็งทื่อ ไม่ฉลาด หิวโหยสมองของมนุษย์ ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่อาจจะเป็นเรื่องที่ดูตลก สอบตกในเรื่องความน่ากลัว แต่สำหรับตอนนั้น มันคือสิ่งที่ว้าวและสร้างความบันเทิงใช้ได้เลยสำหรับภาพยนตร์สยองขวัญ นับแต่นั้นมาซอมบี้จึงเป็นตัวประกอบสร้างบรรยากาศจนเป็น Stereotype ในภาพยนตร์หนังสยองขวัญตั้งแต่นั้นมา จนกระทั่งภาพยนตร์ซอมบี้เรื่อง The Night of the Living Dead ภาพยนตร์กำกับโดย George A. Romero ในปี 1968 หนังที่สร้างนิยามซอมบี้ใหม่ให้น่ากลัวกว่าเดิม

ลักษณะซอมบี้ของภาพยนตร์เรื่องนี้ เดินช้าเหมือนคนไม่มีวิญญาณ ไม่ฉลาด ผิวสีขาวซีด เหมือนในยุคก่อน แต่สิ่งที่แตกต่างจากที่ซอมบี้ที่ผ่านมาคือ มันชอบมาเยอะเป็นกลุ่ม มันกินมนุษย์เป็น ๆ มีพละกำลังแข็งแรงและอึด ทว่าสิ่งที่แตกต่างที่สุดอย่างสิ้นเชิง คือเรื่องการนำเสนอที่ไม่เหมือนหนังสยองขวัญผ่านมาที่เน้นบรรยากาศที่น่ากลัว แต่เป็นหนังสยองขวัญที่สร้างความตึงเครียด จิตตก มืดมน ความรุนแรงถึงขีดสุด เช่น อภัยวะฉีกขาด ซอมบี้กินคนเป็น ๆ จนเห็นลำไส้ เสียงกรีดร้องของตัวละครโดนซอมบี้รุุมล้อมกัดกิน รวมไปถึงการเผยสันดานสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ เมื่อถึงสถานการณ์ที่ตึงเครียดสุด ๆ และเป็นการสื่อถึงสิ่งที่น่ากลัวกว่าซอมบี้ก็คือมนุษย์ด้วยกันเอง ซึ่งหนังเรื่อง The Night of the Living Dead เป็นการสร้างนิยามของซอมบี้สมัยใหม่ จนเกิดภาพยนตร์ประเภทใหม่ขึ้น “หนังประเภทซอมบี้” จนผู้กำกับได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งหนังซอมบี้”

มื่อซอมบี้เริ่มเดบิวสู่วีดีโอเกม และกลายเป็น Pop Culture

แม้วีดีโอเกมจะเกิดขึ้นเมื่อกลางปี 1970 แต่เกมประเภทซอมบี้ได้กระจายไวรัส ในปี 1980 ซึ่ง Micheal Jackson ราชาแห่งเพลงป็อป ได้ปล่อยเพลง มิวสิควีดีโอหนังสั้น “Thriller” ฉากเต้นซอมบี้ได้ออกสายตาชาวโลก จนเป็นที่กล่าวขานเป็น MV ที่ดีที่สุดในโลก นับแต่นั้นมา “ซอมบี้” ได้กลายเป็นป็อปคัลเจอร์นับแต่นั้นมา ไม่ใช่เป็นเพียงผีแล้ว

ไม่พ้นแม้แต่วีดีโอเกม ในช่วงนั้นวีดีโอเกมในรูปแบบต่าง ๆ เริ่มมีเกมหลากหลายมากขึ้น ประเภทเกมซอมบี้คือหนึ่งในนั้น ยกตัวอย่างเด่น ๆ อย่าง Zombie Zombie เกมซอมบี้เกมแรกของโลก Ghosts and Goblins เกมเเอ๊คชั่น Side Scrolling ใช้เนื้อหาอ้างอิงจากภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิคในอดีต หรือ Beast Buster เกมยิงซอมบี้ในรูปแบบ Rail Shooting ที่เร้าใจ ทว่ากราฟิกยังอยู่ในยุค 8-Bit การประมวลผลประสิทธิกราฟฟิกยังคงจำกัด การถ่ายทอดตัวละครซอมบี้จึงยังไม่แข็งเเรงในช่วงเวลานั้น แต่ก็จัดว่าเริ่มต้นได้ไม่เลวเลย สำหรับวีดีโอเกมในยุคแรก